Nhân vật phản diện trong tiểu thuyết đóng vai trò vô cùng quan trọng, là một trong những yếu tố lôi cuốn độc giả. Nhân vật phản diện càng ấn tượng khó quên không chỉ giúp câu chuyện hay hơn mà còn giúp tô đậm nét hơn cho nhân vật chính diện. Vậy điều gì làm nên một nhân vật phản diện đầy mê hoặc? Nguyễn Nga xin giới thiệu đến các bạn những bước cơ bản trong việc xây dựng, khắc họa nên nhân vật phản diện cho truyện.
Tạo ra mục đích, động cơ cho nhân vật phản diện
Cũng giống như nhân vật chính diện, sống, chiến đấu, hi sinh vì điều gì thì nhân vật phản diện cũng làm điều tương tự. Nhưng là đi ngược lại, đối đầu và mâu thuẫn với những mong muốn, hành động của nhân vật chính diện. Hãy tạo cho nhân vật phản diện mục đích càng lớn lao, càng mạnh mẽ thì họ càng trở nên tàn ác, quyết liệt để đạt được mục đích ấy.
Trong tiểu thuyết Bà già đến từ âm phủ, hồn ma cụ Lý sở dĩ trở nên ác độc, bất chấp mọi thủ đoạn chỉ bởi một mục đích duy nhất là được xuyên thời gian về quá khứ. Cụ muốn tái sinh kiếp người trong quá khứ, bởi khi lưu lạc qua thế giới tương lai, cụ đã chết và thành một hồn ma. Còn khao khát nào mãnh liệt hơn việc được trở về đoàn tụ với gia đình và giành lại sự sống!?
Tạo ra những âm mưu
Nhân vật phản diện luôn mưu mô xảo quyệt. Họ nghĩ ra trăm phương ngàn kế để chống lại, hãm hại bẵng được nhân vật chính diện. Chính những âm mưu hiểm hóc ấy phải do tác giả “vắt óc” suy nghĩ cài cắm thay cho nhân vật phản diện.
Lên kế hoạch thực hiện từng âm mưu
Suốt hành trình chiến đấu với nhân vật chính diện, nhân vật ác không thể chỉ có một vài âm mưu đơn giản. Ngay từ đầu phải suy nghĩ, sắp xếp, dựng lên những kế hoạch hoàn hảo để nhân vật từng bước hiện thực hóa những âm mưu nham hiểm ấy nhằm triệt hạ bằng được nhân vật chính. Tác giả hãy giúp họ lên một bản kế hoạch chi tiết từng bước để thực hiện toàn bộ mưu mô ấy trong suốt bộ tiểu thuyết.
Thế giới nội tâm phong phú
Dù nhân vật phụ có ác đến đâu, họ cũng cần một thế giới nội tâm đa dạng, lạ lùng, có thể cả sâu sắc. Đó chính là những điểm thu hút độc giả. Không thể để họ rất nhạt, suốt ngày chỉ duy nhất nghĩ ra mưu kế hại nhân vật chính. Họ cũng có những yêu, ghét, buồn, vui…những cảm xúc rất người và rất đời.
Hoàn cảnh xuất thân
Mỗi con người ở hiện tại đều ít nhiều chịu ảnh hưởng từ quá khứ. Nếu bạn chịu khó nghiên cứu về tâm lý học, bạn sẽ nhận ra rất nhiều người khi trưởng thành có một phần tính cách bất ổn, ít nhiều họ bị ảnh hưởng bởi những điều ám ảnh từ quá khứ. Đó là một trong những gợi ý để bạn tham khảo khi xây dựng nhân vật phản diện với những điều bất thường ở hiện tại. Vì sao họ có suy nghĩ đó? Vì sao họ lại có hành động như vậy?….
Tài lẻ hay những khả năng đặc biệt
Để nâng tầm nhân vật chính diện lên, đôi khi bạn cũng phải học cách nâng tầm nhân vật xấu lên trước. Hai bên đối đầu nhau theo kiểu ngang tài ngang sức mới khiến độc giả say mê. Vậy nên bạn đừng ngại tặng cho nhân vật xấu xa một vài tài lẻ đặc biệt để họ ghi dấu ấn trong lòng độc giả.
Trong tiểu thuyết Hẹn anh lúc nửa đêm, mình cho nhân vật phản diện Bang là một lang y nổi tiếng tài giỏi. Trong làng, bao nhiêu người dân bệnh tật đều một tay Bang cắt thuốc trị bệnh. Gã lại thêm một tài lẻ là bắt ma trừ tà, lấn sang khả năng pháp sư. Chính tài năng, vẻ ngoài đẹp trai phong lưu của gã đã khiến bao cô gái làng si mê.
Tổng kết:
Đây chỉ là một chút kinh nghiệm nho nhỏ của Nguyễn Nga trong quá trình viết tiểu thuyết. Ngoài ra, khi xây dựng nhân vật nam nữ phản diện sẽ còn rất nhiều điều cần phải lưu ý. Các tác giả mới nên tìm đọc, tham khảo thêm ở những tác giả khác trong và ngoài nước để có thêm nhiều kinh nghiệm hơn trong quá trình sáng tác.